โรงเรียนได้รับการประเมินภายนอกรอบ 3 จาก สมศ. เมื่อวันที่ 25 – 27 มกราคม 2555
ซึ่งมีผลการประเมิน ดังนี้
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
( มัธยมศึกษา) |
น้ำหนัก
(คะแนน ) |
คะแนน
ที่ได้ |
ระดับ
คุณภาพ |
กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี | 10.00 | 9.51 | ดีมาก |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ | 10.00 | 9.23 | ดีมาก |
ตัวบ่งชี้ที่ 3 ผู้เรียนมีความใฝ่รู้และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง | 10.00 | 9.22 | ดีมาก |
ตัวบ่งชี้ที่ 4 ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น | 10.00 | 9.09 | ดีมาก |
ตัวบ่งชี้ที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน | 20.00 | 9.57 | พอใช้ |
ตัวบ่งชี้ที่ 6 ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 10.00 | 8.00 | ดี |
ตัวบ่งชี้ที่ 7 ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
ตัวบ่งชี้ที่ 8 พัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษาและต้นสังกัด | 5.00 | 4.81 | ดีมาก |
กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 9 ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน/วิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
ตัวบ่งชี้ที่ 10 ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 11 ผลการดำเนินงานโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา | 5.00 | 4.00 | ดี |
ตัวบ่งชี้ที่ 12 ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐานรักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา | 5.00 | 4.00 | ดี |
คะแนนรวม | 100.00 | 82.43 |
การรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับมัธยมศึกษา
- ได้รับรองมาตรฐานการศึกษา
บทสรุปการประเมินภายนอกรอบ 3 โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
จุดเด่น
- ผู้เรียนมีความมั่นใจในตัวเอง กล้าคิด กล้าแสดงออก มีจิตสาธารณะในการบำเพ็ญประโยชน์ มีทักษะในการทำงานร่วมกัน มีความสุภาพนอบน้อม กิริยามารยาทงดงาม มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีและมีสุนทรียภาพโดยเฉพาะด้านกีฬาและดนตรี
- สถานศึกษาได้มีการวางแผนพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ โดยมีการวัดโครงการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กิจกรรมแปรอักษร กิจกรรมวันจากเหย้า กิจกรรมกีฬาสีภายใน โครงการส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งส่งผลให้บรรลุเป้าหมายและเป็นที่ยอมรับของชุมชน ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะตามปรัชญาวิสัยทัศน์สืบเนื่องจากได้รับการปลูกฝังในด้านวัฒนธรรมของสถาบันสวนกุหลาบมาเป็นเวลานานทำให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจ
- สถานศึกษามีการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา ในเรื่องมารยาทงามตามแบบไทยได้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมานานและได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชนและองค์กรภายนอกเป็นอย่างดี
- ผู้บริหารมีการบริหารจัดการตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคิดริเริ่มมีวิสัยทัศน์เป็นผู้นำทางวิชาการ มีความสามารถในการบริหารงานวิชาการและบริหารงานในองค์กร เป็นที่ยอมรับของคณะครูในโรงเรียน และชุมชนและมีการจัดองค์กรโครงสร้างและการบริหารอย่างเป็นระบบ มีคำสั่งมอบหมายงานชัดเจนในแต่ละฝ่ายงาน มีการวางแผนการทำงานเป็นกระบวนการทำงานให้การบริหารคล่องตัว มีการกระจายอำนาจการบริการและการจัดการศึกษาโดยมีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครองที่มีประสบการณ์มีความรู้ความสามารถที่หลากหลายมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษามีการตรวจสอบถ่วงดุลเป็นประจำทุกปี
- ครูได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีความกระตือรือร้นต่อการพัฒนาตนเอง มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้เรียน และเพื่อนร่วมงาน
- สถานศึกษามีการพัฒนาการของระบบประกันคุณภาพภายใน โดยมีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 18 มาตรฐานสอดคล้องและครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาชาติ มาตรฐานการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ ระยะ 3 ปี ( พ.ศ. 2552 – 2554)
แผนปฏิบัติการประจำปีแต่ละปี จัดทำข้อมูลสารสนเทศครอบคลุมด้านบุคลากร นักเรียนวัสดุอุปกรณ์ การวัดผลประเมินนำผลมาปรับปรุงพัฒนาทุกปี และจัดทำรายงาน ผลการดำเนินในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
จุดที่ควรพัฒนา
- ผลการทดสอบระดับชาติในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี คณิตศาสตร์และภาษาต่างประเทศ มีคุณภาพต่ำกว่าระดับดีเนื่องจากผู้เรียนมีจำนวนมากขึ้นและไม่คุ้นชินกับข้อสอบ
- ครูบางส่วนขาดการนำข้อมูลจากการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลมาออกแบบการเรียนรู้และจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสมอง เพื่อนำผู้เรียนไปสู่เป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากครูบางส่วนยังมีประสบการณ์ในการสอนน้อยทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนยังไม่หลากหลาย
ทิศทางการพัฒนาสถานศึกษาในอนาคต
- สถานศึกษาพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา ระบบเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย
2. สถานศึกษาส่งเสริมครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีวิจารณญาณ