มิถุนายน 14, 2025

Welcome

To SKC

ทิศทางการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ทิศทางการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2567 – 2570)

โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี

วิสัยทัศน์

          ภายในปีการศึกษา 2570  โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย  ชลบุรี ขับเคลื่อนองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่สากลยกระดับคุณภาพการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สู่ความเป็นเลิศ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สร้างคนดีมีความสุข ดำเนินตนตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และมีศักยภาพเป็นพลโลก

พันธกิจ

          1. ส่งเสริม สนับสนุนการบริหารองค์กรแบบมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล และต่อต้านการทุจริต

          2. ยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อผลิตผู้เรียนให้มีองค์ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนวัตกรรม ผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

          3. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวางแผนการศึกษาต่อ เพื่อการมีงานทำและปรับตัวในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

          4. ส่งเสริม สนับสนุน ระบบความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างรอบด้าน

          5. ยกระดับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ลดอัตราการออกกลางคัน ป้องกันอบายมุขและสิ่งเสพติด

          6. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยดำเนินตนตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          7. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามศักยภาพของผู้เรียน อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐานสากล

          8. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะตรงตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ

          9. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศทางวิชาการ และมีศักยภาพเป็นพลโลก

          10. ส่งเสริมความเป็นอัตลักษณ์ของผู้เรียนตามมาตรฐานคุณภาพกุหลาบหลวง ภายใต้สถาบันสวนกุหลาบ

เป้าประสงค์

          1. สถานศึกษามีระบบการบริหารองค์กรแบบมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล และต่อต้านการทุจริต

          2. สถานศึกษามีการยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อผลิตผู้เรียนให้มีองค์ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนวัตกรรม ผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

          3. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อยกระดับโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวางแผนการศึกษาต่อ เพื่อการมีงานทำและปรับตัวในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

          4. สถานศึกษามีระบบความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างรอบด้าน

          5. สถานศึกษามีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ลดอัตราการออกกลางคัน ป้องกันอบายมุขและสิ่งเสพติด

          6. สถานศึกษามีการจัดการศึกษาโดยดำเนินตนตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          7. ครูสามารถจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามศักยภาพของผู้เรียนอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐานสากล

          8. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะตรงตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ

          9. ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นเลิศทางวิชาการ และมีศักยภาพเป็นพลโลก

          10. ผู้เรียนมีความเป็นอัตลักษณ์ตามมาตรฐานคุณภาพกุหลาบหลวง ภายใต้สภาสถาบันสวนกุหลาบ

กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอนสู่ความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยใช้แนวคิดหลักสูตรแบบอิงมาตรฐาน/อิงสมรรถนะ สร้างและต่อยอดนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้

กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความรอบรู้ ทักษะวิชาการขั้นสูง ทักษะชีวิตเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น ทักษะวิชาชีพที่เอื้อต่อการประกอบอาชีพ และคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21

กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีสมรรถนะตรงตามสายงาน มีความเชี่ยวชาญและมีจรรยาบรรณวิชาชีพ

กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการศึกษาให้ทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการทำงาน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา ใช้ทรัพยากร พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้

กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมและพัฒนาภาคีเครือข่าย ความร่วมมือ สนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาภายใต้ความรับผิดชอบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ที่กฎหมายเอื้ออำนวย

เอกลักษณ์

ลูกสวนฯชล  ยึดมั่นวัฒนธรรมสวนกุหลาบฯ

          วัฒนธรรมสวนกุหลาบฯ คือ เป็นผู้นำ รักเพื่อน นับถือพี่ เคารพครู กตัญญูพ่อแม่ ดูแลน้อง สนองคุณแผ่นดิน

อัตลักษณ์

เป็นผู้นำ รักเพื่อน นับถือพี่ เคารพครู กตัญญูพ่อแม่ ดูแลน้อง สนองคุณแผ่นดิน

          ลูกสวนฯชล หมายถึง นักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี ที่ได้รับการปลูกฝังให้มีคุณลักษณะในด้านการเป็นผู้นำ ดูแลเอาใจใส่บุคคลรอบข้างตามบทบาทหน้าที่ อันควรมีตัวชี้วัดแห่งความสำเร็จ ดังต่อไปนี้

          1. เป็นผู้นำ หมายถึง ลักษณะที่แสดงถึงการเป็นผู้กล้าแสดงออกในการพูด การกระทำที่ถูกต้องจนเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่น

          2. รักเพื่อน หมายถึง ลักษณะที่แสดงถึงความมีน้ำใจต่อเพื่อน มีความสามัคคีในหมู่คณะ ไม่ทอดทิ้งกันใน

ยามยาก รู้จักทะนุถนอมน้ำใจ ให้อภัยซึ่งกันและกัน

          3. นับถือพี่ หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึงการมีสัมมาคารวะรุ่นพี่ผู้อาวุโสกว่า รับฟังคำแนะนำอย่างมีเหตุผล ยึดคุณลักษณะที่ถูกต้องของรุ่นพี่เป็นแบบอย่าง

          4. เคารพครู หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึงการตระหนัก ในคุณค่าของการประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้กตัญญูรู้คุณ อ่อนน้อมถ่อมตนต่อครูบาอาจารย์ เชื่อฟังคำสั่งสอนอย่างนอบน้อม

          5. กตัญญูพ่อแม่ หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึง ความสำนึกในพระคุณบุพการี และตอบแทนด้วยความซาบซึ้งใจ ปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีสม่ำเสมอ

          6. ดูแลน้อง หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึงความโอบอ้อมอารีต่อรุ่นน้อง ให้คำแนะนำในยามที่น้องเกิดปัญหา ดูแลด้วยความเต็มใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน

          7. สนองคุณแผ่นดิน หมายถึง การปฏิบัติตน เพื่อเป็นประโยชน์ของส่วนรวม อันได้แก่ ทำงานเพื่อชุมชน เพื่อแผ่นดิน และเพื่อประเทศชาติ