ทิศทางการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2567 – 2570)
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี
วิสัยทัศน์
ภายในปีการศึกษา 2570 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี ขับเคลื่อนองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่สากลยกระดับคุณภาพการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สู่ความเป็นเลิศ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สร้างคนดีมีความสุข ดำเนินตนตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และมีศักยภาพเป็นพลโลก
พันธกิจ
1. ส่งเสริม สนับสนุนการบริหารองค์กรแบบมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล และต่อต้านการทุจริต
2. ยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อผลิตผู้เรียนให้มีองค์ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนวัตกรรม ผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก
3. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวางแผนการศึกษาต่อ เพื่อการมีงานทำและปรับตัวในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
4. ส่งเสริม สนับสนุน ระบบความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างรอบด้าน
5. ยกระดับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ลดอัตราการออกกลางคัน ป้องกันอบายมุขและสิ่งเสพติด
6. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยดำเนินตนตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
7. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามศักยภาพของผู้เรียน อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐานสากล
8. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะตรงตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ
9. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศทางวิชาการ และมีศักยภาพเป็นพลโลก
10. ส่งเสริมความเป็นอัตลักษณ์ของผู้เรียนตามมาตรฐานคุณภาพกุหลาบหลวง ภายใต้สถาบันสวนกุหลาบ
เป้าประสงค์
1. สถานศึกษามีระบบการบริหารองค์กรแบบมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล และต่อต้านการทุจริต
2. สถานศึกษามีการยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อผลิตผู้เรียนให้มีองค์ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนวัตกรรม ผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก
3. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อยกระดับโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวางแผนการศึกษาต่อ เพื่อการมีงานทำและปรับตัวในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
4. สถานศึกษามีระบบความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างรอบด้าน
5. สถานศึกษามีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ลดอัตราการออกกลางคัน ป้องกันอบายมุขและสิ่งเสพติด
6. สถานศึกษามีการจัดการศึกษาโดยดำเนินตนตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
7. ครูสามารถจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามศักยภาพของผู้เรียนอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐานสากล
8. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะตรงตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ
9. ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นเลิศทางวิชาการ และมีศักยภาพเป็นพลโลก
10. ผู้เรียนมีความเป็นอัตลักษณ์ตามมาตรฐานคุณภาพกุหลาบหลวง ภายใต้สภาสถาบันสวนกุหลาบ
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอนสู่ความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยใช้แนวคิดหลักสูตรแบบอิงมาตรฐาน/อิงสมรรถนะ สร้างและต่อยอดนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความรอบรู้ ทักษะวิชาการขั้นสูง ทักษะชีวิตเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น ทักษะวิชาชีพที่เอื้อต่อการประกอบอาชีพ และคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีสมรรถนะตรงตามสายงาน มีความเชี่ยวชาญและมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการศึกษาให้ทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการทำงาน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา ใช้ทรัพยากร พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมและพัฒนาภาคีเครือข่าย ความร่วมมือ สนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาภายใต้ความรับผิดชอบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ที่กฎหมายเอื้ออำนวย
เอกลักษณ์
ลูกสวนฯชล ยึดมั่นวัฒนธรรมสวนกุหลาบฯ
วัฒนธรรมสวนกุหลาบฯ คือ เป็นผู้นำ รักเพื่อน นับถือพี่ เคารพครู กตัญญูพ่อแม่ ดูแลน้อง สนองคุณแผ่นดิน
อัตลักษณ์
เป็นผู้นำ รักเพื่อน นับถือพี่ เคารพครู กตัญญูพ่อแม่ ดูแลน้อง สนองคุณแผ่นดิน |
ลูกสวนฯชล หมายถึง นักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี ที่ได้รับการปลูกฝังให้มีคุณลักษณะในด้านการเป็นผู้นำ ดูแลเอาใจใส่บุคคลรอบข้างตามบทบาทหน้าที่ อันควรมีตัวชี้วัดแห่งความสำเร็จ ดังต่อไปนี้
1. เป็นผู้นำ หมายถึง ลักษณะที่แสดงถึงการเป็นผู้กล้าแสดงออกในการพูด การกระทำที่ถูกต้องจนเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่น
2. รักเพื่อน หมายถึง ลักษณะที่แสดงถึงความมีน้ำใจต่อเพื่อน มีความสามัคคีในหมู่คณะ ไม่ทอดทิ้งกันใน
ยามยาก รู้จักทะนุถนอมน้ำใจ ให้อภัยซึ่งกันและกัน
3. นับถือพี่ หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึงการมีสัมมาคารวะรุ่นพี่ผู้อาวุโสกว่า รับฟังคำแนะนำอย่างมีเหตุผล ยึดคุณลักษณะที่ถูกต้องของรุ่นพี่เป็นแบบอย่าง
4. เคารพครู หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึงการตระหนัก ในคุณค่าของการประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้กตัญญูรู้คุณ อ่อนน้อมถ่อมตนต่อครูบาอาจารย์ เชื่อฟังคำสั่งสอนอย่างนอบน้อม
5. กตัญญูพ่อแม่ หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึง ความสำนึกในพระคุณบุพการี และตอบแทนด้วยความซาบซึ้งใจ ปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีสม่ำเสมอ
6. ดูแลน้อง หมายถึง ลักษณะที่แสดงออกถึงความโอบอ้อมอารีต่อรุ่นน้อง ให้คำแนะนำในยามที่น้องเกิดปัญหา ดูแลด้วยความเต็มใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน
7. สนองคุณแผ่นดิน หมายถึง การปฏิบัติตน เพื่อเป็นประโยชน์ของส่วนรวม อันได้แก่ ทำงานเพื่อชุมชน เพื่อแผ่นดิน และเพื่อประเทศชาติ